Translate

Saturday, June 6, 2015

ทำความรู้จักเรื่องของฟัน



 ฟันของคนเราประกอบด้วยอะไรบ้าง ลองมาดูครับ.
1. ตัวฟัน
    จะเป็นส่วนที่โผล่พ้นจากขากรรไกร  เมื่อนำมาผ่าจะเห็นดังภาพจะประกอบด้วยชั้นต่าง ๆ ดังนี้
  •     ชั้นเคลือบฟัน ประกอบด้วย แคลเซียมฟลูออไรด์ มีสีขาวเนื้อแน่นเป็นส่วนที่แข่งที่สุดในร่างกายของคนเรา ทำหน้าที่ปกป้องเนื้อฟันในการบดเคี้ยวอาหาร
  • ชั้นเนื้อฟัน จะอยู่ถัดมาจากชั้นเคลือบฟัน จะประกอบด้วยเซลล์ที่มีชีวิตทำหน้าที่สร้างเนื้อฟันได้
  • ชั้นโพรงประสาทฟัน เนื้อคอฟัน จะประกอบไปด้วยเซลล์ประสาทที่จะรับความรู้สึกเจ็บปวดมีหลอดเลือดผ่านมาทางคลองรากฟัน หากฟันผุถึงส่วนนี้ จะทำให้รู้สึกเจ็บปวดมากกกกก จะเป็นต้องรักษารากฟัน และมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าการอุดฟันทั่วไป หากต้องการเก็บฟันซี่นั้นไว้ หากไม่ต้องการทำฟันปลอม


2. คอฟัน
    ตามภาพ คอฟันนั้นเป็นส่วนที่อยู่บริเวณเหงือก โดยส่วนใหญ่เวลาเราแปรงฟันแรง ๆ หรือแปรงฟันผิดวิธี คอฟันอาจจะสึก และเกิดอาการเสียวฟันได้เวลากินของเย็น ๆ จะเป็นต้องให้แพทย์ทำการอุดคอฟันเพื่อลดอาการเสียวฟัน และหมั่นแปรงให้ถูกวิธี
3. รากฟัน เป็นส่วนที่ติดกับขากรรไกร จะถูกห่อหุ้มด้วยเหงือก ซึ่งรากฟันของคนเราอาจจะมีตั้งแต่ 2 - 3 ราก ขึ้นไปโดยเฉพาะฟันกรามใหญ่ด้านใน อาจจะมี 3 รากก็ได้.

มาทำความรู้จักกับชนิดของฟันกันบ้างครับ.
1. ฟันแท้ ฟันของคนเราที่สมบูรณ์จะต้องมีครบ 32 ซี่ โดยแบ่งเป็นส่วนที่อยู่กับขากรรไกรบน 16 ซี่ และส่วนของขากรรไกรล่าง 16 ซี่
2. ฟันน้ำนม จะมีทั้งหมด 20 ซี่ แบ่งเป็นส่วนของขากรรไกรบน 10 ซี่ ขากรรไกรล่าง 10 ซี่ โดยฟันน้ำนมของเด็กจะเริ่มงอกตั้งแต่ 6 เดือน - 12 ปี โดยฟันน้ำนมจะเริ่มหลุดเมื่อเด็กมีอายุตั้งแต่ 2 ปีครึ่ง ถึง 12 ปีน่ะครับ.

รู้จักหน้าที่ของฟันและรูปร่างของฟัน

1. ฟันหน้า หรือฟันตัด มีรูปร่างคล้ายลิ่มหรือจอบ สำหรับกัดหรือตัด มีทั้งหมดด้วยกัน 8 ซี่
2. ฟันเคี้ยว ส่วนนี้จะทำหน้าที่ในการฉีกกัดอาหาร และรักษามุมปาก มีด้วยกันทั้งหมด 4 ซี่
3. ฟันเคี้ยว หรือฟันกรามหน้ามีหน้าที่ในการบดเคี้ยวอาหาร มีด้วยกันทั้งหมด 8 ซี่
4. ฟันกรามใน (กรามหลัง) จะมีความแข็งแรงมากในการใช้บดอาหาร มีด้วยกันทั้งหมด 12 ซี่

พอได้รู้จักฟันของเราเบื้องต้นแล้วน่ะครับ.หากใครรักฟันไม่อยากให้ฟันหายไปจากเรามั่นดูแลด้วยการตรวจทุก ๆ 6 เดือนครั้งน่ะครับ.

กัญญารัตน์ เด็นทัลคลินิก (แพทย์เฉพาะทางด้านรักษารากฟัน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


1 comment:

  1. Here in this blog, words themselves are creating that scenario where there is a lot of mayhem and serendipity along with a silent isolation. Rarely found to see such skill and enthusiasm.จัดฟันแบบใส

    ReplyDelete